BẬT MÍ cá cơm khô nấu gì ngon cho bữa cơm nhà bạn

Nếu bạn chưa biết cá cơm khô nấu gì ngon, thì trong bài viết này của Vị Biển Miền Trung sẽ chia sẻ cho bạn 4 bí quyết đa dạng thực đơn khung bếp nhà bạn từ cá cơm khô.

1. Cách làm cá cơm khô rim mặn ngọt (Cá cơm khô nấu gì ngon )

cá cơm khô rim mặn ngọt
cá cơm khô rim mặn ngọt

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá cơm khô khoảng 100-200 gram. Nên chọn to bằng ngón tay út.
  • Đường cát hoặc đường vàng: 2 muỗng cà phê.
  • Hành tỏi tiêu ớt.
  • Nước mắm cá cơm nguyên chất.
  • Dầu ăn.

1.2. Sơ chế

Muốn biết cá cơm khô nấu gì ngon với cách rim này thì phần sơ chế rất quan trọng. Hành tỏi bóc vỏ, bằm nhuyễn. Liều lượng tùy sở thích song phải chắc chắn chỉ dùng khoảng 3-4 tép tỏi. Nhiều quá dễ át hương vị cá cơm.

Cá cơm rửa qua nước lạnh để loại bỏ bụi mất vệ sinh, giúp cá mềm và bớt tanh hơn. Vớt để ráo.

1.3. Chế biến

Chế biến cá cơm khô rim mặn ngọt chỉ trong 3 phút với ba bước vô cùng đơn giản:

Bước 1

sử dụng một chút dầu ăn tráng lòng chảo, cho hành tỏi vào phi thơm. Khi vừa chuyển màu rám vàng cho cá khô vào đảo đều. Tiếp tục cho nước mắm và đảo nhanh tay. tổng cộng thao tác trên diễn ra vào khoảng thời gian 1 phút.

Bước 2

Lấy 2 muỗng canh đường rắc đều vào chảo, dùng đũa đảo nhanh. Nếm thử xem đã vừa vị ngọt mặn chưa để thay đổi kịp thời. Đường tan sẽ cung cấp độ ngọt thanh và điểm thêm màu nâu cánh gián đẹp mắt. Nếu không phải người chú trọng hình thức, mọi người dùng đường cát trắng vẫn được nhé. 15 Giây sau bổ sung tiêu và ớt để hoàn thiện tam vị của món ăn. 

Nếu sợ trình nêm nếm chưa đủ chuẩn, mọi người hãy pha trước gia vị vào một cái tô. Trộn đều, hòa tan sau đó cho vào 1 lần nha. Vừa không gây hại, vừa nhanh gọn lẹ, gạc ngay câu hỏi cá cơm khô nấu gì ngon đau đầu ngay.

Bước 3

Do đường rất dễ khét và các gia vị cũng cần thời gian thấm vào nguyên liệu nên lúc này hãy đổ chút nước lọc vào chảo. Tỉ lệ làm cách nào cho nước xâm xấp mặt cá là được. Vặn lửa liu riu cho nước từ từ cạn. Món ăn thành công là khi con cá đã thấm đều gia vị, có chút mềm nhưng vẫn dai, kèm theo đó là một mùi thơm hấp dẫn.

2. Cá cơm khô trộn xoài (Cá cơm khô nấu gì ngon )

cá cơm khô trộn xoài
cá cơm khô trộn xoài

2.1. Nguyên liệu

  • 2 trái xoài xanh
  • 150g cá cơm khô
  • Rau thơm, rau răm, rau mùi
  • Ớt sừng
  • Dưa leo
  • Tỏi, hành khô
  • Đậu phộng
  • Gia vị: nước mắm, đường, tiêu, dầu ăn.

2.2. Qúa trình hành động

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để giải quết vấn đề nan giải cá cơm nấu gì ngon 

-Xoài xanh đem về rửa sạch, để nguyên vỏ, băm nhỏ sợi dài.

-Cá cơm khô: bạn nên chọn mua loại cá nhỏ để đơn giản chế biến. Cá cơm khi mua về cho vào rổ, sàng qua nhiều lần để cá không bị vụn, khi chiên sẽ giòn ngon, không bị cháy. Sau đó, ngâm qua nước ấm 20 phút, vớt ra rổ, để ráo. Nếu bạn chọn mua loại cá cơm to, bạn cần tách đầu, tách xương và sau đó bắt đầu sơ chế.

-Hành khô, tỏi lột sạch vỏ, băm nhỏ. Cho hành khô vào chảo dầu chiên vàng giòn, sau đó đổ ra đĩa có giấy thấm dầu.

-Ớt sừng rửa sạch băm nhuyễn, để lại một quả tỉa hoa.

-Đậu phộng rang đều và tách vỏ thật kỹ sau đó giã nhỏ.

-Rau răm, rau thơm, rau mùi nhặt lá và rửa thật sạch, sau đó cắt khúc.

-Dưa leo thái lát mỏng.

Bước 2: Thực hiện

Cho vào chảo một lượng dầu vừa đủ, cho một ít tỏi vào phi thơm. kế tiếp, bạn cho cá cơm khô đã sơ chế vào rang chín vàng với lửa nhỏ liu riu. Nêm vào 1 thìa đường, một ít bột ngọt cho món ăn thêm đậm đà. chú ýbạn không nên cho muối hay nước mắm vào, bởi cá cơm đã có sẵn vị mặn đặc trưng. Xào đến khi thấy cá cơm vàng rộm, giòn ngon, dậy mùi thơm là được. tiếp theo, bạn vớt cá cơm ra và cho vào đĩa có giấy thấm dầu.

Bước 3: Làm nước chấm

Pha chế nước mắm trộn gỏi. Bạn cho vào nồi nhỏ 2 thìa nước mắm cùng 2 thìa đường và đặt lên bếp, đun sôi đến khi đường tan hết là được. kế tiếp bạn đổ ra bát, để nguội. Sau đó, bạn cho phần tỏi, ớt băm nhuyễn vào nước mắm và trộn đều là được.

Bước 4: Hoàn thành

Bạn cho xoài xanh băm nhỏ, cá cơm khô chiên giòn, một nửa các loại rau thơm, một nửa đậu phộng giã nhỏ và nước mắm đường vào, trộn đều với nhau và để trong 10 phút cho món gỏi cá cơm ngấm đều gia vị.

3. Cá cơm khô kho tiêu (Cá cơm khô nấu gì ngon )

Cá cơm kho tiêu
Cá cơm kho tiêu

3.1. Nguyên liệu món cá cơm kho tiêu

– 150gr cá cơm

– Nước mắm nhĩ: 3 muỗng

– Đường: 1 muỗng

– Bột nêm: ½ muỗng

– Hành lá, hành tím, tỏi băm, tiêu, ớt hiểm xanh

3.2. Cách làm cá cơm kho tiêu ngon nhất

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Rửa sạch cá cơm, bạn cần phải rửa nhẹ nhàng để cá không bị nát, để thật ráo nước. Sau đó ướp cá với ½ muỗng bột nêm, một chút tiêu để cá thấm và nhả bớt nước.

– Hành lá: rửa sạch, bỏ gốc và cắt thành từng khúc.

– Hành tím: bóc vỏ, thái miếng mỏng.

– Ớt: rửa sạch, cắt đôi.

Nguyên liệu Cá cơm kho tiêu
Nguyên liệu Cá cơm kho tiêu

Bước 2: Chế biến cá cơm kho tiêu ngon miệng

– Tiếp đến, bạn cho chảo lên bếp, thêm một ít dầu ăn vào đun sôi và cho ớt, tỏi băm vào phi thơm. Sau đó thêm 1 muỗng đường vào để tạo màu cho nước cá đẹp mắt. Khi thấy nước đường chuyển màu nâu cánh gián thì cho hành tím vào đảo nhanh và tắt bếp.

– Để kho cá cơm không bị cháy, bạn cần phải xếp một ít hành lá vào dưới đáy nồi/chảo kho cá. Sau đó xếp nhẹ nhàng từng lớp cá nằm chồng lên nhau.

Bước 3: Hoàn thiện món ăn

– Mẹo kho cá ngon bằng bí quyết để lửa nhỏ riu ríu trong suốt quá trình kho cá. Bước kế tiếp, bạn nếm gia vị cho món ăn gồm: nước mắm, đường, tiêu và ớt hiểm.

– bạn nên lưu ý khi nước kho cá rút thì châm thêm nước và kho tiếp. Cứ làm như vậy khoảng 2 – 3 lần, thấy nước cá keo lại, cá thấm gia vị và săn cứng lại là được.

– Khi kho cá cơm bạn không được dùng đũa khuấy mạnh, sẽ giúp cho cá dễ bị nát và không đẹp mắt. Thay vào đó, bạn có khả năng hòa nước lọc kèm với gia vị sao cho vừa ăn và đổ vào nồi cá cơm, lặp đi lặp lại công đoạn này từ 2 đến 3 lần cho đến khi nước keo lại, màu cá cơm chuyển sang nâu cánh gián là được. bí quyết này sẽ làm giảm việc cá không thấm gia vị đều và nước cá sẽ ngon hơn.

Cuối cùng, bạn cho cá cơm kho tiêu ra đĩa và thêm một ít hành lá trang trí. Cá cơm kho tiêu ngon nhất là khi ăn kết hợp với cơm nóng vào ngày mưa đấy!

4. Cá cơm khô Rim Tỏi Ớt (Cá cơm khô nấu gì ngon )

Cá cơm khô Rim Tỏi Ớt
Cá cơm khô Rim Tỏi Ớt

4.1. Nguyên liệu

-Khẩu phần: 5 người

-Cá cơm300 Gr
-Tỏi1 Củ
-Ớt1 Trái
-Đường trắng1 Muỗng canh
-Nước mắm1 Muỗng canh
-Dầu ăn1 Muỗng canh
-Mè trắng1 Muỗng canh
-Chanh1/4 Trái

4.2. Hướng dẫn cách làm

Bước 1:

Cá cơm khô ngâm vào nước khoảng 15 phút cho cá mềm, rửa sạch rồi để ráo. Nếu không thích đầu cá thì bạn ngắt bỏ đầu và rửa lại cho thật sạch, để lên rổ cho ráo nước.

Bước 2:

Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Ớt đỏ bỏ hạt băm nhuyễn. Trong lúc đó, pha nước măm với đường thành hỗn hợp mắm đường với vị mặn ngọt tùy khẩu vị.

Bước 3:

Đun sôi 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho tỏi, ớt băm vào phi thơm. kế tiếp, cho cá khô vào đảo đều.

Bước 4:

Khi cá cơm chín vàng đều thì cho hỗn hợp mắm đường đảo đều. Đun với lửa nhỏ cho đến khi cá cơm ngấm đều vị. Tiếp đó, cho mè rang lên trên trộn đều rồi tắt bếp.

Bước 5:

Khi ăn vắt nước quả chanh rồi trộn đều kết hợp với cá cơm khô. Món ăn sẽ dậy lên vị chua chua ngọt ngọt cực kì thơm ngon. Múc ra đĩa ăn với cơm trắng hoặc sử dụng làm món nhắm đều ngon.

Với tất cả bí quyết trên của Vị Biển Miền Trung hy vọng bạn sẽ có được tuyệt chiêu cá cơm nấu gì ngon cho bữa cơm gia đình của bạn. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

thang nhômthang nhôm rútthang nhôm 5mgiường xếpthang inoxghế xếp